3 bài văn mẫu Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sử đền Tản Viên

Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sử đền Tản Viên

Bài làm 1

Loading...

Chúng ta đã biết đến Nguyễn Dữ là một nhà văn thành công với thể loại truyền kì. Đó là khi ông nói đến những chuyện có những yếu tố kì ảo được lưu truyền trong dân gian. Thì người ta biết đến tác phẩm “Truyền kì mạn lục" đã tạo nên một thiên cổ tùy bút đã được Nguyễn Dữ cũng đã sáng tác tác phẩm “Truyền kì mạn lục” ra đời trong nửa đầu thế kỉ XVI. Trong đó không thể không nhắc đến chuyện tiêu biểu chính là Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, đặc biệt chuyện như còn nói đến chính vẻ đẹp nhân vật Ngô Tử Văn.

Người đọc cũng có thể cảm nhận được rằng cũng chính ngay từ đầu tiên tác giả đã Nguyễn Dữ dường như cũng đã đưa người đọc đến với một nhân vật miêu tả một cách trực tiếp và dễ hiểu. Nhân vật được Nguyễn Dữ giới thiệu đó có tên Soạn quê ở huyện Yên Dũng đất Lạng Giang. Ngô Tử Văn cũng là người vốn khảng khái, nóng nảy, thấy sự tà gian thì không thể chịu được. Và nhất là vùng Bắc người ta thường khen là một người cương trực, thẳng thắng. Thực sự cũng chính với lời giới thiệu ngắn gọn, và cũng trực tiếp theo kiểu truyền thống nhưng cũng phần nào giúp ta hiểu rõ tính cách nhân vật ra làm sao.

Hiện lên trong tác phẩm thì nhân vật Ngô Tử Văn còn là người có hành động giúp dân trừ bạo mà đốt đền. Bởi trong làng có một ngôi đền linh ứng lắm. Thế rồi cho đến cuối đời nhà Hồ khi mà quân Ngô sang lấn cướp thì lúc đó vùng ấy thành một nơi chiến trường. Chính bộ tướng của Mộc Thanh có viên Bách hộ họ Thôi cũng đã tử trận ở gần đền và cũng vì nguyên do đó mà hắn làm yêu làm quái trong dân gian. Lúc này đây nhân vật Tử Văn tức quá một hôm tắm gội sạch sẽ cũng đã nhanh chóng khấn trời rồi châm lửa đốt đền. Thực sự người đọc đến đây cũng lại có thể cảm nhận được ở nhân vật Ngô Tử Văn có được một tinh thần khẳng khái, cương trực anh cũng đã sẵn sàng hành động vì dân trừ bạo với tinh thần dân tộc cụ thể ở đây chính là diệt trừ hồn ma tên giặc xâm lược. Không thể phủ nhận được rằng cũng chính hành động đốt đền thể hiện rõ con người Ngô Tử Văn. Trước khi đốt đền thì Tử Văn tắm gội sạch sẽ, khấn trời hành động trang nghiêm tôn trọng thần linh đến nhường nào. Hành động ngay sau khi đốt đền thì “vung tay không cần gì cả” hành động này chúng ta nên hiểu rằng nó không phải là liều lĩnh nhất thời, cũng không phải vì danh lợi mà vì nghĩa vong thân.

Xây dựng lên một người liều lĩnh nên khi đốt đền xong Ngô Tử Văn không suy nghĩ quá nhiều. Chính vì lúc đó tình thế của chàng bị hồn ma Bách hộ họ Thôi một người khôi ngô, cao lớn cũng đã tự xưng là cư sĩ đòi dung trả đền nhưng Tử Văn vẫn mặc kệ và cứ vẫn ngồi ngất ngưởng tự nhiên. Thông qua đây thì ta cũng nhận thấy được đây cũng chính là hành động tin tưởng vào chính nghĩa vào những việc mình đã làm. Tiếp sau đó thổ công một ông già áo vải mũ đen phong độ, nhìn cũng thật nhàn nhã tính khiêm tốn khiến Ngô Tử Văn ngạc nhiên mà thốt lên rằng “sao nhiều thần quá vậy”. Lúc đó khi thổ công kể rõ sự tình thì chàng lại muốn kiện Diêm Vương thì Tử Văn vẫn một mực tin vào chính nghĩa.

 

Ngô Tử Văn thực sự là một người cương trực nên Tử Văn không hề sợ điều gì ngay ở dưới âm phủ vì hồn ma tướng giặc kiện Ngô Tử Văn đốt đền. Lúc đó thì chính tướng giặc đã giả mạo thổ thần nhằm làm hại dân, qua mặt Diêm Vương. Thế rồi chính tên tướng giặc vẫn tồn tại vì các thần ở những đền miếu lân cận ăn của đút nên bao che cho kẻ ác. Lý do ở đây đó chính là vì các phán quan Diêm Vương chưa làm hết trách nhiệm, các quan cũng lại không theo sát thực tế. Hồn ma đã kiện Tử Văn ở Minh ti và điều này cũng lại làm Diêm Vương quát mắng Tử Văn, và một mực bênh vực hồn ma nhưng Tử Văn không hề run sợ cứng cỏi minh oan cho mình.

Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sử đền Tản Viên

Tiếp đến chính là lần thứ hai hắn đổi giọng nhân nghĩa làm Diêm vương cử người đến đền Tản viên lấy chứng cứ thì lúc này đây Tử Văn tỏ ra là một người vô cùng thông minh khi yêu cầu đính thân Diêm Vương, cho đến đền để xác minh xem thực hư như thế nào. Cuộc đối khẩu diễn ra không khoan nhượng cuối cung công lí đã chiến thắng cái ác khi hồn ma bị giam nhốt vào ngục Cửu U Diêm Vương lúc đó cũng đã mắng trừng phạt hồn ma và ban thưởng cho Tử Văn rất hậu.

Có thể thấy được cũng chính hành động trượng nghĩa ấy đã giúp Tử Văn không những không bị nghi oan mà nhờ đó mà còn được thưởng và sống lại và còn được phong chức phán sự đền Tản Viên. Từ xưa thì chức phán sử là chức quan xem xét về các vụ kiện tụng, đồng thời cũng là người giúp việc cho lẽ phải thực hiện công lí. Thông qua đây người đọc cũng có thể nhận thấy được nhân vật Ngô Tử Văn thực sự cũng rất xứng đáng được nhận chức quan này, bởi vì chàng là người dân chủ, dám bảo vệ đến cùng công lí dám đứng về chính nghĩa cho đến cùng. Thực sự chiến thắng của Tử Văn là sự thưởng công xứng đáng, đồng thời nó như cũng đã lại khẳng định chân lí sẽ chiến thắng tà ác và thể hiện tinh thần dân tộc mạnh mẽ, lớn lao nhất. Cuộc sống là vậy, chính sự công bằng và hạnh phúc chỉ đến khi người chính trực biết đấu tranh với cái xấu, đấu tranh, bài trừ cái ác sự tà gian. Nguyễn Dữ đã viết lên câu truyện với cách xây dựng nhân vật, cũng như nghệ thuật kể truyện hấp dẫn giàu kịch tính. Không những thế còn kết hợp yếu tố kì ảo cùng nghệ thuật tương phản xuyên suốt.

Thông qua hình tượng Ngô Tử Văn trong tác phẩm ca ngợi chính nghĩa, ca ngợi tinh thần quyết liệt tà gian. Bên cạnh đó lại ngụ ý phê phán gắn liền với tâm sự thời thế của nhà văn. Tác phẩm đã nêu lên bài học nhân sinh cùng niềm tin vào lẽ phải tin vào điều đúng đắn, và làm người cũng phải có bản lĩnh chống lại cái gian tà trong cuộc chiến cam go thậm chí bế tắc nhất.

Bài làm 2

Nguyễn Dữ là một nhà văn thành công với thể loại truyền kì khi ông nói đến những chuyện kì ảo được lưu truyền trong dân gian. Và đặc biệt là tác phẩm “Truyền kì mạn lục đã tạo nên một thiên cổ tùy bút ra đời trong nửa đầu thế kỉ XVI. Trong đó tiêu biểu là Chuyện chức phán sự đền Tản Viên cùng vẻ đẹp nhân vật Ngô Tử Văn.

Ngay từ đầu tiên tác giả đã đưa người đọc đến với một nhân vật miêu tả một cách trực tiếp. Tên là Soạn quê ở huyện Yên Dũng đất Lạng Giang. Chàng vốn khảng khái, nóng nảy, thấy sự tà gian thì không thể chịu được, vùng Bắc người ta thường khen là một người cương trực. Lời giới thiệu ngắn gọn, trực tiếp theo kiểu truyền thống nhưng cũng phần nào giúp ta hiểu rõ tính cách nhân vật.

Ngô Tử Văn còn là người có hành động giúp dân trừ bạo mà đốt đền. Bởi trong làng có một ngôi đền linh ứng lắm. Cuối đời nhà Hồ, quân Ngô sang lấn cướp, vùng ấy thành một nơi chiến trường. Bộ tướng của Mộc Thanh có viên Bách hộ họ Thôi, tử trận ở gần đền, từ đấy làm yêu làm quái trong dân gian. Tử Văn tức quá một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền. Đó là một tinh thần khẳng khái, cương trực, hành động vì dân trừ bạo với tinh thần dân tộc diệt trừ hồn ma tên giặc xâm lược. Hành động đốt đền thể hiện rõ con người Ngô Tử Văn. Trước khi đốt đền thì tắm gội sạch sẽ, khấn trời hành động trang nghiêm tôn trọng thần linh. Sau khi đốt đền thì “vung tay không cần gì cả” hành động không phải là liều lĩnh nhất thời, cũng không phải vì danh lợi mà vì nghĩa vong thân.

Là một người liều lĩnh nên khi đốt đền xong Ngô Tử Văn không suy nghĩ quá nhiều. Lúc đó tình thế của chàng bị hồn ma Bách hộ họ Thôi một người khôi ngô, cao lớn xưng là cư sĩ đòi dung trả đền nhưng Tử Văn vẫn mặc kệ vẫn ngồi ngất ngưởng tự nhiên. Đó là hành động tin tưởng vào chính nghĩa vào những việc mình đã làm.Sau đó thổ công một ông già áo vải mũ đen phong độ nhàn nhã tính khiêm tốn khiến Ngô Tử Văn ngạc nhiên “sao nhiều thần quá vậy”. Khi thổ công kể rõ sự tình thì chàng lại muốn kiện Diêm Vương. Vẫn là sự tin tưởng vào công lí và chính nghĩa.

Là một người cương trực nên Tử Văn không hề sợ điều gì và đã có vụ sử kiện ở dưới âm phủ vì hồn ma tướng giặc kiện Ngô Tử Văn đốt đền. Tướng giặc đã giả mạo thổ thần, làm hại dân, qua mặt Diêm Vương. Tướng giặc vẫn tồn tại vì các thần ở những đền miếu lân cận ăn của đút nên bao che cho kẻ ác, vì các phán quan Diêm Vương chưa làm hết trách nhiệm, không theo sát thực tế. Hồn ma kiện Tử Văn ở Minh ti làm Diêm Vương quát mắng Tử Văn, bênh vực hồn ma nhưng Tử Văn không hề run sợ cứng cỏi minh oan cho mình. Lần hai hắn đổi giọng nhân nghĩa làm Diêm vương cử người đến đền Tản viên lấy chứng cứ thì Tử Văn rất thông minh khi yêu cầu đính thân Diêm Vương đến đền để xác minh. Và cuối cung công lí đã chiến thắng cái ác khi hồn ma bị giam nhốt vào ngục Cửu U Diêm Vương đã mắng trừng phạt hồn ma và ban thưởng cho Tử Văn. Chính hành động trượng nghĩa ấy đã giúp Tử Văn không những không bị nghi oan mà còn được thưởng đó là việc được sống trở lại, ban thưởng xôi lợn và được nhận chức phán sử đền Tản Viên. Phán sử là chức quan xem xét về các vụ kiện tụng, giúp việc cho người xử án chức quan thực hiện công lí. Ngô Tử Văn xứng đáng được nhận chức quan này vì chàng là người dân chủ, dám bảo vệ đến cùng công lí, chính nghĩa. Sự chiến thắng của Tử Văn là sự thưởng công xứng đáng, khẳng định chân lí sẽ chiến thắng tà ác và thể hiện tinh thần dân tộc mạnh mẽ. Công bằng và hạnh phúc chỉ đến khi người chính trực biết đấu tranh với cái xấu, cái ác sự tà gian.

Truyện với cách xây dựng nhân vật, nghệ thuật kể truyện hấp dẫn giàu kịch tính kết hợp yếu tố kì ảo cùng nghệ thuật tương phản xuyên suốt. Qua hình tượng Tử Văn tác phẩm ca ngợi chính nghĩa, tinh thần quyết liệt tà gian. Ngụ ý phê phán gắn liền với tâm sự thời thế của nhà văn, bài học nhân sinh cùng niềm tin vào lẽ phải tin vào điều đúng đắn phải có bản lĩnh chống lại cái gian tà trong cuộc chiến cam go.

Đọc xong tác phẩm mà đã để lại trong lòng người đọc bài học sâu sắc trong cuộc sống phải tin vào lẽ phải vào chính nghĩa và có tinh thần đứng lên đấu tranh. Hãy tạo ra một xã hôi tốt đẹp hơn, đáng sống hơn.

Bài làm 3

Ngô Tử Văn là nhân vật được miêu tả trong Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên, câu chuyện ca ngợi đức cương trực, lòng nghĩa khí và sự chiến thắng của kẻ sĩ đối với bọn gian tà, đó là hình tượng đẹp đáng ngợi ca và đáng tự hào của dân tộc.

Ngay ở đầu tác phẩm Ngô Tử Văn hiện lên là người có tính cách cương trực, khẳng khái, nóng nảy, thấy sự gian tà là ko thể chịu nổi. Tính cách đó được thể hiện ở hành động đốt đền tà của chàng. Khi phát hiện ngôi đền gần làng có quỷ thần án ngự quấy hại nhân dân thì Tử Văn cương quyết, công khai, đường hoàng, ung dung, tắm rửa sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt hủy ngôi đền. Đó là hành động cương quyết của kẻ sĩ trước những gì có hại với dân với nước.

Sau khi đốt đền Ngô Tử Văn đã bị hồn ma của tên tướng giặc đe dọa nhưng chàng vẫn điềm nhiên, không hề run sợ mà tự tin, không coi những lời đe dọa ra gì, thậm chí chẳng thèm tiếp lời hồn ma tướng giặc. Thái độ của chàng thể hiện một niềm tin mạnh mẽ vào chính nghĩa, sự đúng đắn trong hành động của Ngô Tử Văn.

Thái độ và khí phách đáng quý của chàng còn thể hiện khi chàng được lôi xuống địa ngục, bị kết tội, bị đày đọa nhưng chàng chẳng hề run sợ, không hề nhụt chí, một mực kêu oan, đòi phải được phán xét công khai, minh bạch. Đứng trước Diêm vương, chàng vẫn dũng cảm đấu tranh vạch tội tên tướng giặc bằng những lí lẽ cứng cỏi, bằng chững không thể chối cãi, giọng điệu rất đanh thép vững vàng.  Trước những lời lẽ thuyết phục của chàng, Diêm Vương đã bảo toàn được sự sống cho chàng và được tiến cử vào chức phán sự đền Tản Viên, chịu trách nhiệm giữ gìn bảo vệ công lí. Chiến thắng ấy của Ngô Tử Văn có ‎ nghĩa vô cùng to lớn, đã trừng trị đích đáng hồn ma tướng giặc xảo trá, làm sáng tỏ nỗi oan khuấ, phục hồi chức vị cho thổ thần nước Việt, giải trừ tai họa cho nhân dân.

Thông qua nhân vật Ngô Tử Văn,  tác giả Nguyễn Dữ đã khẳng định niềm tin chính nghĩa nhất định thắng gian tà, thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc, bộc lộ quyết tâm đấu tranh triệt để với cái xấu cái ác. Câu chuyện có phần hư ảo nhưng đã tái hiện lại thế giới thực của con người, đó là nạn ăn của đút lót,tham quan dung túng che dấu cho cái ác hoành hành, công lí bị che mắt, đang tồn tại trong xã hội hiện nay.

Những lời văn súc tích trau chuốt của tác giả đã làm, nhân vật hiện lên thật đẹp, thật oai hùng. Chàng chính là đại diện của chính nghĩa của công lí cho con người trong mọi thời đại. Nhân vật Ngô Tử Văn đã làm tác phẩm mang lại giá trị sâu sắc, khẳng định niềm tin vào công lí, chính nghĩa nhất định sẽ thắng gian tà.

Loading...
Content Protection by DMCA.com