Đi vòng xuất ngoại tiết kiệm tiền vé máy bay dịp tết

Nghịch lý vé máy bay tết trong nước luôn đắt hơn vé xuất cảnh nước ngoài đã diễn ra nhiều năm qua. Phải chăng đó chính là câu trả lời cho thực trạng du lịch nội luôn “ế” khách, trong khi tour ngoại “đắt như tôm tươi”. Hiện nay, thay vì bay thẳng một tuyến nội địa về quê ăn tết, nhiều người chọn cách xuất cảnh, bay vòng để tiết kiệm tiền.

Giá vé máy bay tết tăng 10%

Các hãng hàng không trong nước đã đồng loạt mở bán vé máy bay tết Giáp Ngọ với mức giá tăng khoảng 10% và hầu hết đều không có khuyến mãi giá rẻ.

Ngày 2/10, Vietnam Airlines tung ra đợt vé bay tết đầu tiên với 10% số lượng ghế, 90% số ghế còn lại hãng sẽ tung ra vào đợt 2 và 3.

Hành trình bay từ TP HCM ra Hà Nội hoặc ngược lại có giá 3-5 triệu đồng. Trong đó, mức giá rẻ nhất 3 triệu đồng chỉ áp dụng cho các chuyến có giờ bay bất tiện vào lúc rạng sáng hoặc nửa đêm.

Hãng hàng không giá rẻ VietjetAir đã mở bán vé tết từ giữa tháng 9/2013 trên tất cả các hành trình bay. Giá vé bay các chặng Hà Nội – TP HCM và ngược hoặc các chặng TP HCM đi Vinh, Hải Phòng đều có giá khoảng 2,6 triệu đồng. Nếu cộng các loại thuế phí, vé hãng này cũng phải xấp xỉ mức 3 triệu đồng.

Vé máy bay tết của Jetstar Pacific bắt đầu bán từ tháng 8/2013, chặng bay TP HCM – Hà Nội có giá rẻ nhất sau thuế khoảng 2,9 triệu đồng.

Trong khi vé máy bay tết nội địa có giá cao ngất ngưởng khoảng 3 triệu đồng/vé (mức rẻ nhất) thì nhiều chuyến bay qua nước ngoài lại khuyến mãi lớn trong dịp này.

Hãng hàng không AirAsia mới mở bán hàng triệu vé khuyến mãi cho các chặng bay quốc tế, trong đó nếu bay từ Việt Nam bay sang Kuala Lumpur và Bangkok (điểm xuất phát từ Hà Nội hoặc TP HCM) với giá khứ hồi chỉ khoảng 100USD (khoảng 2,1 triệu đồng).

Chính vì vậy, nhiều người có nhu cầu về quê ăn tết, thay vì bay thẳng một chuyến nội địa đã chọn cách bay vòng ra nước ngoài để tiết kiệm chi phí hàng triệu đồng.

Chị Nguyễn Hằng, hiện đang công tác tại TP HCM cho biết, chị vừa đặt mua vé máy bay cho chuyến từ TP HCM sang Bangkok (Thái Lan) trước khi bay từ Bangkok về Hà Nội vào ngày 28 tết.

Lý giải về chuyện bay vòng này, chị Hằng cho biết, sẽ rẻ hơn 1,2 triệu đồng nếu bay thẳng về Hà Nội.

“Tổng số tiền tôi phải chi cho 2 chặng bay khoảng 1,8 triệu đồng, vẫn về đến Hà Nội mà lại rẻ hơn 1,2 triệu đồng so với giá vé nội địa. Có cơ hội sang Thái Lan, mình sẽ dùng số tiền thừa đó mua quà cho gia đình”, chị Hằng hào hứng.

Ngoài điểm dừng chặng đầu là Thái Lan, nhiều công ty lữ hành còn có điểm dừng tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Anh Ngọc Tuyên, đang có nhu cầu bay từ Hà Nội vào TP HCM ăn tết đã chọn điểm dừng chân tại Kuala Lumpur, Malaysia trước khi về TP HCM.

Giá cho chặng bay từ Hà Nội đi Kuala Lumpur là 61USD. Sau đó, nếu bay từ Kuala Lumpur về TP HCM sẽ mất thêm 38USD. Tổng chi phí cho 2 chặng bay chỉ tốn gần 100USD (tương đương khoảng 2,1 triệu đồng), rẻ hơn tuyến nội địa xấp xỉ 1 triệu đồng.

“Đi vòng vừa rẻ, lại vừa được xuất ngoại ngắm cảnh nên tôi quyết luôn”, anh Tuyên nói.

Trên nhiều trang diễn đàn, “chiêu” bay vòng này được nhiều bạn trẻ chia sẻ và tư vấn. Một nick name cho biết: Hành khách có thể từ TP HCM sang Bangkok chiều ngày 28 (các chuyến 18 giờ hoặc 21 giờ), hạ cánh tại sân bay Donmuang. Trong lúc chờ đợi để sáng hôm sau (29/1) về Hà Nội, nửa đêm hành khách có thể tranh thủ rẽ qua các cửa hàng miễn thuế tại sân bay để mua quà biếu tết cho gia đình. Giá hành trình này chỉ mất 86USD, lại được thăm thú, shopping.

Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng mua được vé giá rẻ, cách tiết kiệm nói trên chỉ áp dụng cho những ai có kinh nghiệm săn vé khuyến mãi của các hãng hàng không trên mạng.

Tour ngoại đắt khách, tour nội ế ẩm

Năm nào cũng thế, các hãng lữ hành thi nhau kích cầu du lịch các tour xuất cảnh dịp tết mà “quên” tour trong nước.

Chỉ cần bỏ ra 6 triệu đồng là khách hàng đã được đi du lịch nước ngoài trong khi một tour nội với quãng đường tương đương cũng phải mất 8-9 triệu đồng. Người dân trong nước đổ xô chọn tour du lịch nước ngoài. Lượng khách đi du lịch nước ngoài năm nay vì thế đã tăng 20-30% so với năm 2012.

Khảo sát bảng niêm yết giá tour tại một số hãng lữ hành, dễ dàng nhận thấy tour đi Thái Lan, Malaysia, Singapore, Myanmar 4-6 ngày có giá 5-14 triệu đồng, thấp hơn so với giá tour di chuyển bằng máy bay từ Hà Nội đi Nha Trang, Đà Lạt hoặc Phú Quốc. Thậm chí, riêng vé máy bay hai chiều từ Hà Nội đi TP HCM đã bằng giá tour trọn gói đi du lịch Thái Lan trong 5 ngày 4 đêm.

Trong khi đó, tại điểm đến khá mới mẻ được du khách nội chọn đi khá nhiều trong thời gian này là Campuchia cũng có mức giá tương đương với tour nội địa đi các tỉnh miền Trung.

Tương tự, một tour Hà Nội – Phú Quốc bằng máy bay 3 ngày sẽ có giá tương đương với tour Singapore – Malaysia 7 ngày. Như vậy, việc tour nội địa mất ưu thế cạnh tranh về giá so với tour ngoại không chỉ hạn chế khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mà còn khiến chính khách du lịch trong nước quay lưng với các tour nội địa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta vừa không thu được nguồn ngoại tệ từ du khách quốc tế mà còn có nguy cơ “chảy máu” ngoại tệ khi hằng năm số lượng người Việt Nam ra nước ngoài đi du lịch ngày càng tăng mạnh.

Du lịch nội địa vốn đã kém hấp dẫn du khách bởi tour tuyến nghèo nàn, chất lượng phục vụ thiếu chuyên nghiệp, nay lại càng mất thế cạnh tranh vì tour nước ngoài liên tiếp có chính sách giảm giá trong khi giá tour Việt Nam lại cứ tăng vùn vụt và ngày càng đắt đỏ.

Bên cạnh đó, vào dịp cuối năm, các nhà hàng, khách sạn trong nước thường tăng giá khoảng 10-15% so với ngày thường cũng khiến cho các tour du lịch nội địa cũng bị “đội” giá lên. Ngoài ra, tại các địa phương, thay vì tích cực bắt tay với các hãng lữ hành trong nước và quốc tế quảng bá các điểm du lịch nổi tiếng của địa phương mình như cách các quốc gia lân cận trong khu vực đang làm thì hầu như đều im hơi, lặng tiếng, thậm chí còn tăng giá vé theo lối kinh doanh chụp giật.

Chắc hẳn ai cũng nhớ sự việc tăng giá vé tham quan đột ngột của vịnh Hạ Long vào năm 2011 – ngay sau thời điểm vừa lọt vào danh sách “có thể” trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Sự việc này như một minh chứng cho lối làm ăn chụp giật, đã gây bức xúc cho du khách lẫn đơn vị lữ hành. Thời điểm đó, đại diện của Ban Quản lý vịnh Hạ Long đưa ra 3 lý do để tăng giá gấp đôi là: Vịnh Hạ Long vừa vào danh sách 7 kỳ quan mới; nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ; đồng tiền mất giá, lạm phát leo thang. Cách làm này đi ngược với xu thế thế giới là lẽ ra phải mở chiến dịch quảng bá hình ảnh sau sự kiện này bằng chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Phương Vũ

Content Protection by DMCA.com

Add a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *